Linux Windows CentOS Web Server DNS PHP MySql

วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


บทความนี้จะแนะนำการติดตั้งและใช้งาน CentOS http://www.centos.org/ ซึ่งเป็น Linux สาย Redhat ตัวหนึ่ง ในการนำมาใช้ทำเป็น Server โดยจะแบ่งเนื้อหาออกเป็นตอนๆ เพื่อความสะดวกของคนเขียน (ผมเอง) โดยจะมีเนื้อหาทั้งหมดคราวๆ ตามหัวข้อดังนี้

* CentOS Minimal Installation
* Web Server: Apache and PHP
* Secure Web Server : Apache & Mod SSL
* Database: MySQL & PHP MySQL Extension
* Database: Oracle & PHP OCI8 Extension
* Mail Server: Postfix
* DNS Server: BIND
* FTP Server: ProFTPD
* User & Group Management
เราจะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการติดตั้งกันก่อน โดยจะทำการติดตั้งแบบ Minimal ซึ่งเป็นแบบที่ติดตั้งองค์ประกอบต่างๆน้อยที่สุด ไม่มี GUI ให้ใช้ เหมาะกับการเอาไปทำ Server เป็นอย่างยิ่ง และโปรแกรมอื่นๆที่จำเป็น เราจะมาทำการติดตั้งเพิ่มเติมเองในภายหลัง

อย่างแรกเราต้องทำการ Download ตัวติดตั้งมาก่อน ซึ่งจะมีให้เลือก Download อยู่ 2 แบบหลักๆ ตามชนิดของ CPU ของเราคือ i386 จะใช้สำหรับ CPU 32 บิท และ x86_64 จะใช้สำหรับ CPU แบบ 64 บิท

# i386 สำหรับ CPU 32 บิท
http://mirror.centos.org/centos/6.2/isos/i386/

# x86_64 สำหรับ CPU 64 บิท
http://mirror.centos.org/centos/6.2/isos/x86_64/

จากนั้นทำการ Download CentOS-6.2-i386-minimal.iso หรือ CentOS-6.2-x86_64-minimal.iso ตามชนิดของ CPU ของเรา

ขั้นตอนแรกเลือก Install or upgrade an existing system

Skip ไปเลยเพราะว่าเราไม่ต้องการทำการตรวจสอบแผ่น


เข้าสู่หน้าจอการติดตั้งแบบกราฟฟิกอันสวยงาม กด Next


ทำการเลือกภาษา


จากนั้นเลือก Keyboard Layout

ทำการเลือก Basic Storage Device เพราะว่าเราใช้ Hard Disk ธรรมดาๆ


กด Yes, discard any data เพื่อยืนยันว่าถ้ามีข้อมูลอยู่ใน Hard Disk ตัวนี้เราไม่เอามันแล้วนะให้ลบเลย


ทำการตั้งชื่อเครื่อง ในที่นี้ผมตั้งว่า centos.unzeen.com


จากนั้นคลิกที่ Configure Network เพื่อทำการกำหนด IP Address โดยเลือกไปที่ Wired และคลิก Edit ที่ eth0 ซึ่งเป็นการ์ดแลนของเราเอง


ทำการคลิกถูกที่ Connect automatically (อันนี้ห้ามลืมเลยนะ) จากนั้นเลือกไปที่แท็บ IPv4 Setting กำหนดข้อมูลในช่อง Method เป็น Manual และทำการเพิ่ม IP Address, Netmask, Gateway, DNS Server โดยของผมกำหนดดังนี้

1
2
3
4
IP Address : 192.168.10.10
Netmask : 24
Gateway : 192.168.10.1
DNS Server : 8.8.8.8 //อันนี้ของกูเกิลเลยนะ


ต่อไปทำการเลือกประเทศ


กำหนดรหัสผ่านสำหรับ root //ตั้งรหัสผ่านยากๆ ไว้


เลือก Use All Space เพราะว่าเราต้องการติดตั้งโดยไม่แบ่ง partition แต่ถ้าใครเชียวชาญมากแล้วก็เลือก Create Custom Layout ได้เลยไม่ว่ากัน


คลิก Write changes to disk


ระบบเริ่มทำการติดตั้ง CentOS ลงบน Hard Disk ของเรา รอสักครู่……


เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วคลิก Reboot


เมื่อ Reboot เรียบร้อยแล้วเราจะเห็นหน้าจอให้ใส่ Username และ Password (ไม่มีหน้าจอแบบ GUI ให้นะจ้ะ เพราะว่าเราจะเอามาทำ Server หน้าจอกราฟฟิกแบบ GUI คงไม่จำเป็น)


ขั้นตอนต่อไปทำการลงโปรแกรมแรกในเครื่องกันก่อน อันนี้ผมลง nano เอาไว้แก้ไขเท็กไฟล์ต่างๆ เพราะผมใช้ vi หรือ vim ไม่คล่อง แต่สัญญาว่าจะหัดใช้ – -’

1
# yum install nano


จากนั้นทำการ Disable SELinux โดยเข้าไปแก้ไขไฟล์คอนฟิกที่ /etc/selinux/config โดยแก้ไขให้ SELINUX=disabled (ใน nano ให้กด CTRL+O เพื่อทำการ save และกด CTRL+X เพื่อออกจากโปรแกรม)

1
# nano /etc/selinux/config



ต่อไปทำการ Disable Firewall

1
# chkconfig iptables off


เมื่อแก้ไขค่าต่างๆเรียบร้อยแล้วทำการ restart สักหนึ่งรอบ

1
# shutdown -r now



เมื่อ Reboot เครื่องเสร็จแล้ว เราสามารถทำการ SSH เพื่อเข้าใช้งานได้


เสร็จสินขั้นตอนการติดตั้ง CentOS 6.2 แบบ Minimal เพียงเท่านี้ คราวหน้าเราจะมาติดตั้ง Apache, mod_ssl และ php กันต่อไปครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น